[Review AZ] Bánh trung thu bao nhiêu calo và ăn có béo không?

0
6719
Bánh trung thu bao nhiêu calo và ăn có béo không

Bánh trung thu từ lâu đã trở thành một trong những loại bánh truyền thống nổi tiếng của người Châu Á, trong đó có Việt Nam. Bánh trung thu có nhiều hình thức và hương vị khác nhau. Do đó, mỗi chiếc bánh sẽ mang tới những trải nghiệm vô cùng mới lạ nhưng vẫn rất thân quen khi ăn. Thế nhưng, bánh trung thu bao nhiêu calo và ăn có béo không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những người đang ăn kiêng, giữ dáng hay mắc bệnh thừa cân, béo phì,… Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết ngay dưới đây của Review AZ, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Giới thiệu về bánh trung thu

Bánh trung thu còn có tên gọi khác là bánh nguyệt bích hoặc bánh mặt trăng, một loại bánh ngọt với lớp vỏ được làm từ bột mì, ít hương vị và bao lấy phần nhân ngọt bên trong. Bánh trung thu thường được chia thành 2 loại là bánh nướng và bánh ngọt, có hình tròn hoặc vuông, tùy vào nhu cầu và cách chế biến của mỗi người, mỗi địa phương. Ở Việt Nam, loại bánh này chỉ xuất hiện 1 năm một lần vào mỗi dịp tết Trung thu.

Theo thời gian, bánh trung thu đã được biến tấu rất nhiều với hình thức và mùi vị đa dạng, hấp dẫn hơn. Nếu như ngày xưa, chúng ta chỉ có bánh trung thu với phần nhân đậu xanh, nhân thập cẩm (lạp xưởng, chanh, mứt bí, mỡ lợn…), cốm xanh, sữa dừa… Thì hiện nay, bánh trung thu đã “nâng cấp” lên, với hương vị mới mẻ và hình thức bắt mắt hơn. Ví dụ như bánh trung thu nhân trứng muối, bánh trung thu socola, bánh trung thu trà xanh, bánh trung thu rau câu…

Thậm chí, hiện nay có một số nhà sản xuất còn chế biến ra những chiếc bánh trung thu dành riêng cho người ăn kiêng, ăn chay. Những chiếc bánh đặc biệt này thường chứa thành phần nguyên liệu lành mạnh, tốt cho sức khỏe với rất nhiều hạt óc chó, ngũ cốc, hạt điều, hạt hướng dương,…

Để tạo ra những chiếc bánh trung thu đặc biệt thơm ngon, mang những hương vị riêng của từng thương hiệu. Bánh trung thu cần trải qua quá trình chế biến vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận.

  • Bánh trung thu nướng: thường dùng bột mì, mạch nha đun sôi với đường, dầu ăn để làm vỏ bánh. Sau khi nặn bột, chuẩn bị nhân bánh, người ta sẽ nhồi nguyên liệu vào khuôn ép rồi đem nướng chín trong lò. Để bánh nướng có màu sắc đẹp và bắt mắt, người ta sẽ phủ thêm lòng đỏ trứng bao quanh vỏ bánh trong khi nướng.
  • Bánh trung thu dẻo: thường dùng bột nếp rang mịn, kết hợp với một chút hương liệu, nước để làm vỏ bánh. Bánh trung thu dẻo sau khi nhào bột, bao nhân sẽ được đem đi ép tạo hình và rắc thêm chút bột mịn để chống dính. Sau đó có thể thưởng thức được ngay mà không cần chế biến lại.

Có thể thấy, chiếc bánh trung thu cần rất nhiều nguyên liệu khác nhau mới có thể chế biến thành công. Vậy bánh trung thu bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo, ngay sau đây.

Bánh trung thu bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện dinh dưỡng Quốc gia, đã lý giải câu hỏi bánh trung thu bao nhiêu calo như sau:

+ Bánh nướng bao nhiêu calo?

Để xác định bánh trung thu nướng bao nhiêu calo, chúng ta cần dựa vào kích thước, trọng lượng, nguyên liệu làm bánh, cách chế biến,… của mỗi người. Thông thường, một chiếc bánh nướng thường có đường kính khoảng 7 – 10 cm và khối lượng là 176g. Tuy nhiên, mức năng lượng trong mỗi loại bánh sẽ không giống nhau.

Dựa theo những thông tin do nhà sản xuất cung cấp, một chiếc bánh nướng thường dao động từ 500 – 800 kcal/ chiếc. Hàm lượng calo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vị bánh, phần nhân của chiếc bánh đó. Cụ thể như sau:

  • Bánh nướng nhân thập cẩm: 556 kcal
  • Bánh nướng nhân hạt sen: 716 kcal
  • Bánh nướng nhân đậu xanh: 650 kcal
  • Bánh nướng nhân đậu đỏ: 825 kcal
  • Bánh nướng nhân khoai môn: 800 kcal
  • Bánh nướng nhân trứng chảy: 790 kcal

+ Bánh dẻo bao nhiêu calo?

Theo những thông tin nhà sản xuất cung cấp, trong một chiếc bánh dẻo thường chứa khoảng 570 kcal/ 170g bánh. Thêm vào đó là một số chất dinh dưỡng như bột đường, chất béo, chất đạm và vitamin.

Giống như bánh nướng, phần nhân và hương vị của bánh dẻo cũng vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Và dĩ nhiên, mỗi loại bánh sẽ chứa bên trong mức năng lượng khác nhau. Ví dụ như bánh dẻo nhân đậu xanh trứng muối chứa khoảng 650 kcal/ 176g; Bánh dẻo nhân thập cẩm chứa khoảng 570 kcal/ 170g, bánh dẻo nhân đậu xanh chứa khoảng 600 kcal… Vậy ăn bánh trung thu có mập không?

>>> Bạn nên tham khảo thêm: [Review AZ] Bánh thèo lèo bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Ăn bánh trung thu có mập không?

Để tạo ra một chiếc bánh trung thu, bột mì, bột nếp rang mịn, đường, đậu xanh, lạp xưởng, sữa dừa, mỡ lợn,… Là những thành phần không thể thiếu khi làm bánh. Đây đều là những thành phần nguyên liệu chứa hàm lượng calo rất cao. Vậy ăn bánh nướng có mập không?

+ Ăn bánh nướng có mập không?

Bánh nướng chứa hàm lượng calo rất cao, dao động khoảng 500 – 800 kcal/ chiếc. Trong khi đó, một người trưởng thành cần nạp tối thiểu khoảng 677 kcal/ bữa ăn chính trong ngày. Do đó, ngay cả khi bạn ăn bánh trung thu mà không ăn cơm hay không ăn thêm bất cứ một món ăn nào, thì nguy cơ bị mập lên, tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Chưa kể, trong bánh trung thu chứa rất nhiều đường, chất béo, đạm, và vitamin. Tuy nhiên, trải qua quá trình chế biến và bảo quản, hàm lượng vitamin bị giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, bánh nướng không hề chứa chất xơ, nước hay một số chất dinh dưỡng có khả năng hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa. Vậy nên, ăn bánh nướng chắc chắn sẽ nhanh mập, tăng cân mất kiểm soát.

+ Ăn bánh dẻo có mập không?

Bánh dẻo chứa hàm lượng calo cao hơn một chút so với bánh nướng, bởi phần vỏ bánh dẻo được chế biến từ bột nếp kết hợp với đường. Đây là hai loại thực phẩm tác động trực tiếp tới cân nặng và vóc dáng, nếu như bạn không biết cách kiểm soát và điều chỉnh liều lượng bánh nạp vào cơ thể.

Phần nhân bánh dẻo cũng tương đối giống với bánh nướng, cũng chứa nhiều chất béo, đạm,… Do đó, ăn bánh dẻo cũng rất dễ gây béo phì, thừa cân sau khi ăn. Ngoài ra, theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn bánh dẻo có béo không còn phụ thuộc vào thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt, cơ địa… của mỗi người.

>>> Bạn nên tham khảo thêm: [Review AZ] Bánh quẩy bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Bánh trung thu có được mang lên máy bay không?

Theo quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể mang theo một bữa ăn nhẹ có kích thước trung bình, không có mùi vị mạnh lên máy bay. Do đó, bạn hoàn toàn có thể mang theo 1 chút bánh trung thu khi lên máy bay.

Ăn bánh trung thu có nóng nổi mụn không?

Cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ thông tin nào chứng minh giả thiết ăn bánh trung thu bị nóng nổi mụn. Tuy nhiên, trong bánh trung thu vốn dĩ chứa rất nhiều đường nên sẽ dễ gây nóng trong, nổi mụn. Nhất là đối với những người có cơ địa dễ bị nổi mụn, kích ứng da do đồ ăn.  Vậy nên, để ăn bánh trung thu không lên mụn, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ăn.

Bánh trung thu có hạn sử dụng bao lâu?

Bánh trung thu có hạn sử dụng bao lâu còn phụ thuộc vào nguyên liệu làm bánh, chất bảo quản được sử dụng khi chế biến. Thông thường, một chiếc bánh trung thu sẽ bảo quản được từ 5 – 10 ngày.

Kết luận lại, bánh trung thu chứa hàm lượng calo “không phải dạng vừa” và rất dễ gây béo nếu bạn không biết cách xây dựng khẩu phần ăn của bạn. Review AZ hy vọng qua bài viết bánh trung thu bao nhiêu calo và ăn có béo không, các bạn đã được giải đáp những thắc mắc bấy lâu, đồng thời có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về bánh trung thu.

Tốt nghiệp Học viện báo chí và tuyên truyền, 5 năm kinh nghiệm viết bài trong lĩnh vực sức khỏe, có chứng chỉ báo chí, báo ảnh, bằng lý luận cao cấp, chứng chỉ giảng viên đường lối....

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây