Ăn bánh hỏi có mập không? Lượng calo là bao nhiêu?

0
10677
Ăn bánh hỏi có mập không

Nhắc tới đặc sản Nha Trang, ngoài bún sứa, bánh canh chả cá, bánh căn, bánh tráng xoài,… Người ta không thể không nhắc tới món bánh hỏi vô cùng dân dã và quen thuộc. Miếng bánh hỏi trắng muốt, ăn kèm một chút lá hẹ xanh tuy mộc mạc, đơn giản nhưng lại là nỗi nhớ khôn nguôi của những người con xa xứ. Vậy bánh hỏi là món gì? Ăn bánh hỏi có mập không? Lượng calo là bao nhiêu? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng giải đáp về những vấn đề này trong bài viết dưới đây trên Review AZ. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Bánh hỏi là bánh gì?

Bánh hỏi là một món ăn đặc sản ở khu vực Vũng Tàu, Bến Tre, Phú Yên, Nha Trang, Bình Định của Việt Nam. Bánh hỏi được làm chủ yếu từ bột gạo, ăn kèm với nước mắm, mỡ hành, thịt heo quay, lòng heo,…

Để làm ra những chiếc bánh hỏi nhìn có vẻ đơn giản, nhưng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn thì người làm bánh không những cần tới sự khéo tay, kiên nhẫn mà quy trình chế biến bánh hỏi cũng vô cùng công phu, tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới khi chế biến. Bánh hỏi là món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ, cúng giỗ, cưới hỏi, lễ cúng ở đình, chùa của người dân và là một nét văn hóa ẩm thực của địa phương.

Vậy bánh hỏi bao nhiêu calo và có chất dinh dưỡng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo ngay sau đây.

Bánh hỏi bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu từ chuyên gia dinh dưỡng tại Viện dinh dưỡng Quốc gia, bánh hỏi chứa khoảng 120 kcal/ 100g. Thêm vào đó, bánh hỏi cung cấp cho cơ thể con người rất nhiều chất tinh bột, chất vitamin B và một số khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi…

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguyên liệu và công thức chế biến của từng người, bánh hỏi sẽ chứa hàm lượng calo và giá trị dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • 1 đĩa bánh hỏi với lòng lợn chứa 670 kcal
  • 1 đĩa bánh hỏi thịt heo nướng chứa 700 kcal
  • 1 suất bánh hỏi cháo lòng chứa 650 kcal
  • 1 suất bánh hỏi thịt nướng 690 kcal
  • 100g bánh hỏi khô 230 kcal
  • 100g bánh hỏi gạo lứt 100 kcal

Có thể thấy, hàm lượng calo trong bánh hỏi tương đối cao, dao động từ 100 – 700 kcal tùy loại bánh. Vậy ăn bánh hỏi có mập không? Lời giải đáp sẽ được làm rõ trong phần tiếp theo, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Ăn bánh hỏi có mập không?

Lý giải cho câu hỏi ăn bánh hỏi có mập không, các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp như sau:

Ăn bánh hỏi có mập không không chỉ dựa vào hàm lượng calo, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố khác, ví dụ như thói quen sinh hoạt (bạn là người thích vận động, chạy nhảy hay là người lười vận động?), thói quen ăn uống (bạn ăn ít hay ăn nhiều, bạn ăn nhanh hay ăn chậm?), cơ địa của bạn có dễ bị tăng cân hay không?…

Theo đó, bánh hỏi chứa hàm lượng calo tương đối cao, dao động từ 100 – 700 kcal tùy loại bánh. Trong khi mức năng lượng tối thiểu cần nạp trong 1 ngày là khoảng 2000 kcal/ người trưởng thành và 677 kcal/ bữa ăn chính. Thì chúng ta có thể kết luận rằng, nếu biết cách ăn bánh hỏi khoa học, vừa đủ thì sẽ giảm được tối đa nguy cơ mập lên, tăng cân sau khi ăn. Và ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều bánh hỏi cùng lúc, bạn ăn bánh hỏi quá thường xuyên thì mập lên là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài hàm lượng calo dồi dào, bánh hỏi còn chứa rất nhiều chất tinh bột, chất béo, chất đạm, muối,… trong những thức ăn đi kèm như thịt heo quay, nước mắm, mỡ hành. Đây đều là những chất dinh dưỡng tác động rất lớn đối với vóc dáng và cân nặng của người ăn. Chưa kể, bánh hỏi thường không chứa nhiều chất xơ, điều này sẽ gây khó khăn trong việc tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón, khó tiêu, khi bạn ăn bánh hỏi vượt quá liều lượng cho phép của cơ thể. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người mắc bệnh thừa cân, người bị bệnh mỡ máu, huyết áp,… Nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ bánh hỏi để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Cách ăn bánh hỏi không béo

Vẫn biết bánh hỏi rất thơm ngon và dễ gây mập lên, tuy nhiên nếu bạn biết cách ăn bánh hỏi khoa học, hợp lý thì vẫn có thể bảo toàn được vóc dáng và cân nặng. Một số “mẹo” ăn bánh hỏi không béo bạn có thể tham khảo như sau:

  • Không ăn bánh hỏi quá 2 lần/ tháng.
  • Giảm lượng bánh hỏi, ăn kèm nhiều rau sống, ăn thịt nạc và uống thêm nhiều nước lọc trong khi ăn.
  • Không ăn bánh hỏi với thịt mỡ và lòng heo bởi năng lượng trong các món ăn kèm này vô cùng cao.
  • Nên nêm gia vị vừa đủ ăn, không nên ăn kèm quá nhiều mắm. Điều này sẽ kích thích vị giác và khiến bạn ăn nhiều, ăn mất kiểm soát.
  • Bạn nên ăn bánh hỏi vào buổi sáng hoặc buổi trưa để năng lượng có thời gian tiêu hao và không bị tồn đọng, tích tụ lại trong cơ thể.
  • Nên ăn bánh hỏi gạo lứt thay cho bánh hỏi truyền thống nếu có thể.

NÊN XEM THÊM:

Review AZ kết luận lại, bánh hỏi chứa hàm lượng calo tương đối cao và ăn bánh hỏi có mập không phụ thuộc rất nhiều vào bạn. Nếu còn những thắc mắc cần giải đáp về vấn đề trên, hãy để lại câu hỏi trong phần bình luận của bài viết này nhé!

Chúc bạn đọc có một ngày làm việc vui vẻ và may mắn!

Nguồn tham khảo: Bánh hỏi hỏi ai? https://suckhoedoisong.vn/banh-hoi-hoi-ai-n175160.html đăng tải vào 07:00 05/06/2020 GMT+7

Biên tập viên Nguyễn Phương Anh từng có thời gian học tập tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, có trên 3 năm viết bài trong lĩnh vực dinh dưỡng, ăn uống, nấu ăn, ăn kiêng hỗ trợ giảm cân, ...

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây