[Review AZ] Bánh xoài bao nhiêu calo và ăn có mập không?

0
4852
Bánh xoài bao nhiêu calo và ăn có mập không

Bánh xoài bao nhiêu calo và ăn có mập không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trên các diễn đàn về dinh dưỡng. Bánh xoài mềm mại, thơm lừng mùi đường và đậu phộng từng là món ăn tuổi thơ của rất nhiều người dân Quảng Nam, chỉ ăn một lần là nhớ mãi không quên. Để hiểu rõ hơn về loại bánh đặc biệt này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây trên Review AZ nhé!

Giới thiệu về món bánh xoài

Đến với Hội An, chắc hẳn bạn không thể không biết tới món bánh xoài bên cạnh những loại bánh ngọt tiêu biểu, ví dụ như bánh in, bánh ít, bánh xu sê,… Gọi là bánh xoài sở dĩ do hình dáng và cấu tạo của bánh có nhiều nét tương đồng với trái xoài. Tuy nhiên, bánh không hề có màu xanh hay vàng, thậm chí phần nhân bánh cũng không liên quan tới quả xoài mà chúng ta hay ăn. Đây cũng là một đặc điểm thú vị và thu hút những thực khách du lịch khi đến với nơi đây.

Có thể bạn chưa biết, để tạo ra những chiếc bánh xoài ngon mềm đúng chuẩn, người làm bánh phải trải qua quá trình chọn nguyên liệu, chế biến và bảo quản vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận. Nguyên liệu làm bánh xoài bao gồm bột nếp làm da bánh, còn nhân bánh sẽ được làm từ đậu phộng, hạt mè và đường cát. Theo đó, bột nếp phải là nếp hạt thơm ngon, độ dẻo hoàn hảo bởi phần quan trọng nhất quyết định tới chất lượng thơm ngon của chiếc bánh chính là công đoạn chuẩn bị nguyên liệu.

Công đoạn chế biến bánh xoài sẽ khác nhau tùy thuộc vào công thức và kinh nghiệm của mỗi người. Theo một số thợ bánh xoài lâu năm, khâu xử lý nguyên liệu chính có sự khác biệt nhất trong các bước. Công cụ làm bánh xoài cũng tương đối đơn giản, hiện nay còn có thể sử dụng máy móc để tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn.

Bánh xoài được coi là một nét “chấm phá” trong văn hóa ẩm thực Hội An, mỗi chiếc bánh giống như lời tỏ bày chân thành của người dân nơi đây đối với du khách thập phương. Nếu có cơ hội tới với Hội An, đừng quên thưởng thức bánh xoài bạn nhé!

Bánh xoài bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong bánh xoài bao nhiêu calo còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu và cách chế biến của mỗi người. Thông thường, công thức làm bánh xoài (khoảng 3 – 4 chiếc) sẽ bao gồm những nguyên liệu như sau:

150g bột nếp rang

2 muỗng mè rang

2 muỗng lạc rang

2 muỗng đường trắng

50g bơ đậu

Nếu dựa vào công thức làm bánh xoài như trên, tính ra trong 1 chiếc bánh xoài 50g sẽ chứa khoảng 80 kcal/ chiếc. Thêm vào đó, bánh xoài sẽ cung cấp cho người ăn một số chất dinh dưỡng như tinh bột đường, chất béo hữu cơ, axit amin trong đậu phộng,… Vậy theo bạn, ăn bánh xoài có mập không?

Ăn bánh xoài có mập không?

Dựa vào hàm lượng calo có trong bánh xoài, có thể thấy 80 kcal là một con số vô cùng nhỏ so với mức năng lượng cần nạp mỗi ngày là khoảng 2000 kcal/ người trưởng thành. Tuy nhiên, chỉ dựa vào hàm lượng calo thì không thể kết luận được ăn bánh xoài có mập không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn bánh xoài có mập không còn phụ thuộc vào thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt và cơ địa của mỗi người. Việc bạn ăn ít hay nhiều, ăn nhanh hay ăn chậm, bạn có tập thể dục thể thao thường xuyên không… Đây là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới vóc dáng và cân nặng của bạn. Quay trở lại với món bánh xoài, mặc dù hàm lượng calo trong bánh không cao, nhưng bánh xoài chứa rất nhiều đường, tinh bột và chất béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều bánh cùng lúc, ăn quá thường xuyên và không kiểm soát thì nguy cơ mập lên vô cùng cao. Như bạn đã biết, chất tinh bột đường, chất béo hay đồ ngọt nói chung đều ảnh hưởng không nhỏ tới cân nặng và vóc dáng.

Chưa kể, một số nghiên cứu đã cho thấy, ăn quá nhiều đồ ngọt cùng lúc có thể gây áp lực cho hệ tiêu hóa, dễ mắc bệnh sâu răng,… Và tuyệt đối gây hại cho những người mắc bệnh thừa cân, béo phì hay bị bệnh tiểu đường. Bởi vậy, bạn chỉ nên ăn bánh xoài khi cần thiết, thi thoảng ăn một hai chiếc sẽ không sao. Khi ăn bánh, bạn có thể uống thêm với trà, nước lọc để nhanh no hơn.

Đối với những người đang ăn kiêng và giảm cân, để bảo toàn cân nặng của mình, bạn chỉ nên ăn bánh xoài trong buổi sáng, không ăn quá nhiều cùng lúc. Đặc biệt là, bạn không nên ăn bánh xoài vào buổi tối để không gián tiếp phá hỏng kế hoạch ăn kiêng và giảm cân của mình. Ăn đồ ngọt vào buổi tối không những có hại cho hệ tiêu hóa mà còn dễ gây sâu răng, đầy bụng, khó tiêu. Bạn cũng đừng quên tập luyện thể dục thể thao chăm chỉ và đều đặn mỗi ngày, uống đủ 2 – 2,5l nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

NÊN XEM THÊM:

Kết luận lại, bánh xoài không chứa quá nhiều calo nhưng rất dễ gây béo nếu bạn lạm dụng món ăn này. Nếu còn những thắc mắc cần giải đáp, hãy để lại ý kiến trong phần bình luận của bài viết này.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết trên Review AZ!

Biên tập viên Nguyễn Phương Anh từng có thời gian học tập tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, có trên 3 năm viết bài trong lĩnh vực dinh dưỡng, ăn uống, nấu ăn, ăn kiêng hỗ trợ giảm cân, ...

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây